banner top trang chu moi
Bài viết trang chủ
Thành tỷ phú nhờ cá trê lai
Với ưu điểm mật độ nuôi cá dày, dễ sống, tạp ăn, ngắn ngày… cá trê lai giúp nhiều hộ nông dân ở xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Hôm chúng tôi đến, đúng lúc chị Trần Thị Lai (thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương) đang thu hoạch. Chị Lai cho biết, nhà chị có 4 ao (mỗi ao 500m2), mỗi năm thu hoạch 2 vụ. Đợt này, chị bán được 8 tấn cá, thu 200 triệu, trừ chi phí ra còn lại lãi 100 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm 4 ao cá nhà chị thu lãi ròng 200 triệu đồng.

Hộ ông Phan Công Tích (thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Vang) cũng có 4 ao. Theo ông Tích, phong trào nuôi cá trê lai trên địa bàn xã Hòa Khương mới phát triển hai năm nay. Trước đây, gia đình ông nuôi cá trắm trôi, cá mè, cá chép nhưng thu nhập thấp. Chỉ từ khi chuyển qua nuôi cá trê lai mới cho thu nhập cao. Ưu điểm của các trê lai là mặt độ dày (500m2 thả được 10.000 con), dễ sống, tạp ăn và ngắn ngày, chỉ 5 tháng là thu hoạch được rồi chứ không như cá trắm phải một năm mới thu hoạch được.

Ông Tích cũng vừa bán lứa đầu tiên trong năm thu 150 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Như vậy, mỗi năm, ông Tích cũng thu lãi được hơn 100 triệu đồng.

Trên địa bàn xã Hòa Khương, hộ nuôi nhiều cá trê lai nhất là ông Trần Hữu Chung. Nhà ông Chung có 5 ao, năm nào hộ gia đình ông cũng thu gần 20 tấn cá, tổng thu trên dưới nữa tỷ đồng. Đợt vừa rồi, ông Chung chỉ mới thu hoạch 1 ao đã có 4 tạ cá, thu về 100 triệu đồng.
 
 

Nuôi cá trê lai giúp người dân nơi đây thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Ông Lê Nha, phó chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Khương cho biết, trước đây trên địa bàn xã có một số hộ nuôi cá trê tự phát. Sau khi thấy hiệu quả cao, nhiều người đã chuyển qua nuôi cá trê lại. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 50 hộ đang nuôi cá trê lại.

“UBND xã cũng đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất và dịch vụ nuôi cá nước ngọt gồm 17 thành viên. Nhiều hộ gia đình ở đây đã trở nên khá giả nhờ nuôi cá trê lai. Tuy nhiên để giàu lên, các hộ cần nhân rộng diện tích nuôi cá”.