banner top trang chu moi
Bài viết trang chủ
Giá tôm tại Nhật Bản tăng 20% từ tháng 6/2014
Giá tôm đông lạnh đang gia tăng do nguồn cung chịu tác động của dịch bệnh xảy ra ở Thái Lan và các nước sản xuất khác. Giá cao cũng là một phần do sức mua hàng của Mỹ và EU giảm tạm thời và bắt đầu tăng trở lại từ tháng 6/2014.

 
 
Ảnh minh họa
Giá tôm chân trắng của Thái Lan  tăng 20% ​​từ đầu tháng 6/2014. Điều này cho thấy giá tăng đối với tôm sú lớn hơn. Tôm đông lạnh chiếm 90% tôm tiêu thụ ở Nhật Bản và là một thành phần quan trọng trong món sushi và tempura. Trong đó tôm chân trắng và tôm sú là chủ yếu. Tôm chân trắng được cho là dễ nuôi hơn tôm sú.

Trung Quốc là nước sản xuất tôm đông lạnh lớn nhất thế giới và tiêu thụ hơn 90% sản lượng của riêng mình. Nhật Bản chủ yếu tiêu thụ tôm đông lạnh  NK từ Đông Nam Á, đặc biệt là từ Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Tôm chân trắng hiện đang bán với giá khoảng 12 USD/kg, tăng khoảng 2,50 USD kể từ đầu tháng 6.

Năm ngoái, sự lây lan virus trong sản xuất tôm ở châu Á đã ảnh hưởng nặng nề tới nuôi tôm chân trắng. Sản lượng ở Thái Lan, nước XK tôm đông lạnh lớn nhất thế giới, giảm một nửa so với năm 2012 xuống 250.000 tấn. Do đó, giá ở Thái Lan tăng lên mức cao kỷ lục 15 USD/kg. Trung Quốc sản xuất hơn 1 triệu tấn tôm một năm, đã không thể đáp ứng nhu cầu trong nước và buộc phải NK tôm từ nước khác khiến giá tôm cũng tăng cao hơn.

Giá tăng đã kéo nhu cầu xuống. Sau đó, giá tôm đã giảm. Tuy nhiên, khi nhà NK  Mỹ và châu Âu tăng mua khiến giá tăng trở lại.

Tuy nhiên sản lượng vẫn ở mức thấp. Trong khi những ảnh hưởng của dịch bệnh đang được khắc phục, sản xuất tôm tại Thái Lan và Trung Quốc năm nay có thể sẽ tương đương hoặc thậm chí thấp hơn so với năm ngoái bởi người nuôi đang giảm số lượng tôm nuôi thêm 30% đến 40% kể từ khi bùng phát dịch bệnh.

Mặt khác, sản xuất chân trắng ở Ấn Độ và Việt Nam được dự báo tăng vài chục phần trăm so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu đặc biệt ở Trung Đông đang vượt xa nguồn cung.

Thu hoạch tôm chân trắng thường vào chính vụ tháng 10, cũng là lúc nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng lên trên toàn thế giới. Giá có thể còn cao hơn dự kiến ​​nếu Trung Quốc tăng cường mua hàng. 

Giá tôm sú ngày càng tăng vì sản lượng đang giảm bởi nhiều người chuyển sang sản xuất tôm chân trắng. Kết quả là, giá tôm sú trên thị trường thế giới hiện nay cao hơn so với tháng 3/2014 khoảng 10%. Giá bán buôn tôm Indonesia tại Nhật Bản đã tăng từ  3.400 yên lên 3.500 yên/1,8kg. Giá tôm tăng lên đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các nhà hàng. Tôm không còn nằm trong thực đơn của nhiều nhà hàng ở Nhật Bản.