banner top trang chu moi
Tin tức
Thủy sản Việt Nam duy trì vị thế tốt trên thị trường quốc tế

 

 

Xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt hơn 3,6 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là những quốc gia nhập khẩu chính. Có được kết quả trên là nhờ xuất khẩu tôm trong thời gian qua luôn đạt mức tăng trưởng 2 con số ở nhiều thị trường. Theo VASEP, xuất khẩu tôm tại Mỹ và Hàn Quốc thậm chí còn tăng trưởng 3 con số. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng mang lại 1,06 tỷ USD, tăng 133% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp đưa kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tôm của nước ta lên 1,8 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, trong nửa đầu năm 2014, xuất khẩu tôm chiếm gần 50% xuất khẩu thủy sản nói chung. Giá tôm nhập khẩu tại các thị trường chính đều tăng, nguồn cung trong nước ổn định giúp xuất khẩu tôm của nước ta trong nửa đầu năm nay có điều kiện phát triển. Xuất khẩu các mặt hàng thủy sản khác như cua, ghẹ, mực, bạch tuộc cũng ghi nhận mức tăng trưởng dương trong suốt nửa đầu năm 2014.

Những nỗ lực đảm bảo chất lượng thủy sản của Việt Nam đã mang lại hiệu quả. Việc kinh doanh và sử dụng các hóa chất trong nuôi trồng thủy sản đã được theo dõi và giám sát chặt chẽ, nhờ đó các sản phẩm thủy sản Việt Nam đã đáp ứng được các quy định chất lượng nghiêm ngặt do các nhà nhập khẩu Mỹ, Nhật, EU đặt ra. Hiện hay, Việt Nam có khoảng 100 trại nuôi cá tra với hơn 2.800ha mặt nước đạt chứng nhận sản xuất bền vững như VietGAP, ASC, BAP, SQF 1000/2000 CM, chiếm 40% diện tích nuôi cá tra cả nước.
Đặc biệt, việc thí điểm áp dụng mô hình sản xuất cá ngừ theo chuỗi với công nghệ tiên tiến của Nhật Bản tại Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã bước đầu mang lại tín hiệu khả quan, được đối tác Nhật Bản đánh giá khá tốt.
Hương Trà (theo Vasep)



Download file đính kèm tại đây