banner top trang chu moi
Tin trong nước
Nên nuôi cá bống bớp

Cập nhật: 21/03/2014

Bống bớp (Bostrychus sinensis) là loài cá bản địa sống ở nước lợ, kích thước nhỏ, ăn tạp và có giá trị kinh tế cao. Hiện, đây là đối tượng được quan tâm và nuôi nhiều ở các tỉnh ven biển. 

Đặc điểm sinh học
Cá có thân hình trụ tròn với đầu ngắn, mắt nhỏ và mõm tầy. Da trơn bao phủ bởi những vẩy nhỏ. Hai vây lưng tách biệt nhau, vây bụng gần nhau và dính ở gốc vây. Trên gốc vây đuôi có chấm đen to hình tròn hoặc hình trứng xung quanh có viền trắng.
 
Cá trưởng thành kích thước 10 - 18 cm, nặng 80 - 300 g, tốc độ sinh trưởng chậm. Ngoài tự nhiên cá phân bố nhiều ở những vùng cửa sông ven biển và đầm nước lợ từ Bắc vào Nam, độ sâu nước 0,2 - 1,5 m, độ mặn 5 - 25‰, hàm lượng ôxy >1 mg/l, pH 7 - 8, nhiệt độ thích hợp 25 - 300C và có thể chịu được nhiệt độ dưới 100C. 
 
 
Khi còn nhỏ, cá sống theo từng cặp đực cái hay thành đàn trong hang. Cá thành thục sau 1 năm tuổi, mùa sinh sản thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8, khi thời tiết ấm áp, độ mặn thích hợp (15 - 17‰) và thức ăn tự nhiên phong phú. Cá là loài đẻ trứng dính, thường làm tổ và đẻ trứng trong hang. Sau khi đẻ, cá bố mẹ luôn canh cửa hang để bảo vệ. Khi trứng nở thành cá con được cá bố mẹ bảo vệ và dẫn đi kiếm mồi. Cá giống sinh trưởng nhanh sau 3 tháng tuổi chiều dài cá tăng gấp 3 lần và trọng lượng cá tăng gấp 10 lần. Cá nuôi trong ao đất sau 5 tháng, đạt trọng lượng trung bình 30 g/con.

Thức ăn của cá là động vật phù du, giun, giáp xác cỡ nhỏ, ấu trùng côn trùng, khi lớn thức ăn của cá là các loại còng, cáy, tôm, cua nhỏ, don dắt và mùn bã hữu cơ. Bống bớp là loài cá dữ, thường chủ động bắt mồi sống và cũng có khả năng ăn con mồi chết. Cá có khả năng nhịn đói dài ngày, sức sống dẻo dai, thuận lợi trong việc vận chuyển tươi sống.

Tình hình nuôi
Cá sống và phát triển tốt ở môi trường có độ mặn 20 - 30‰, nhiệt độ 20 - 300C, đáy ao phù hợp là bùn pha sét hay đất thịt pha cát. Ngoài thức ăn là các loại tôm, cua, cá tạp, trong điều kiện nuôi nhốt cá cũng có thể ăn thức ăn công nghiệp.
Cá thích nghi cao với môi trường của các vùng nước lợ ven biển, dễ nuôi, ít rủi ro cho hiệu quả kinh tế cao, và nhu cầu tiêu thụ cá thương phẩm lớn. Do đó, để có thêm đối tượng nuôi mới cho những vùng nuôi tôm kém hiệu quả, sau mỗi vụ tôm nên nuôi đối tượng này bởi quy trình kỹ thuật không quá phức tạp. Mùa vụ nuôi bắt đầu từ tháng 4 - 5 dương lịch, nuôi trong bể xi măng, ao đất và các đầm nuôi tôm bỏ hoang.

Ngoài nguồn giống được thu gom ngoài tự nhiên, hiện nay đã có nhiều trung tâm và trạm trại trong nước sinh sản thành công giống cá này. Với giá bán 4 - 5 nghìn đồng/con (cỡ 5 - 7 cm), người nuôi có thể tìm mua được ở các trạm trại và đại lý cá giống ở địa phương của mình.

Đối với nuôi thâm canh, thả mật độ 8 - 10 con/m2, nuôi quảng canh 2 - 3 con/m2. Nên chọn mua giống cỡ lớn (60 - 80 con/kg) để có thể thu hoạch cá sau thời gian nuôi ngắn (3 - 4 tháng), hạn chế dịch bệnh và hao hụt. Năng suất trung bình đạt 5 - 7 tấn/ha, lợi nhuận 300 - 500 triệu đồng/ha.

>> Cá bống bớp còn có tên là cá bớp hay cá bống bốn mắt. Hiện, giá bán cá thương phẩm trên thị trường dao động 200 - 300 nghìn đồng/kg (cỡ 5 - 10 con/kg). 
 
Hải An
Theo thuysanvietnam