banner top trang chu moi
Tin trong nước
Đạo Tràng Thanh Chân tưởng niệm Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông

 

 Nhân dịp kỷ niệm 705 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn, chiều qua 2/12/2013, cùng với các tăng ni, tín đồ, phật tử, nhân dân và du khách thập phương cả nước, Đạo tràng Thanh Chân đã hành hương về vùng đất thiêng Yên Tử để dâng hương, tỏ lòng thành kính và sự tri ân sâu sắc đối với Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông- một bậc minh quân kỳ tài và là người xây nền móng đầu tiên cho nền Phật giáo Việt Nam. Và chuyến đi càng trở nên ý nghĩa hơn khi có hòa thượng Thích Trí Tựu và các chư tăng chùa Thiên Mụ đi cùng. 

 

Từ Yên Tử trở về Hà Nội khi trời vừa rạng sáng và cũng đúng vào ngày mồng một tháng mười một âm lịch, quên hết sự mệt mỏi sau một quãng đường dài, các đạo hữu đạo tràng Thanh Chân vẫn có mặt tại Thiền đường để tham dự buổi sinh hoạt định kỳ. Hôm nay thực sự là một ngày duyên lành, Đạo tràng Thanh Chân vô cùng hoan hỉ khi được đón hòa thượng Thích Trí Tựu và các chư tăng đến lễ Phật và cùng đàm đạo.

Trước khi thực hiện các nghi thức của buổi lễ, hòa thượng Thích Trí Tựu chia sẻ: "Hôm nay là ngày mồng một đầu tháng, là ngày lễ sám hối cầu an và cũng là ngày Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập cõi niết bàn, vì vậy chúng ta sẽ một lần nữa nhìn lại cuộc đời của sư tổ, một vị vua duy nhất trong lịch sử nhân loại đã từ bỏ ngai vàng để đi tu với tư tưởng phát triển đất nước theo phương pháp hòa bình, dùng bang giao, quan hệ tôn giáo để mở mang đất nước, chung sống hòa bình với các lân bang. Một tư tưởng rất đáng trân trọng cho con cháu mai sau. Thế rồi tiếp đó là Bồ Tát Thích Quảng Đức- người đã châm lửa tự thiêu để cầu cho đất nước trường tồn, đạo pháp trường tồn, dân an lạc, một người phật tử giám hy sinh cho đất nước, quê hương, không dùng bạo lực mà tự thức tỉnh lương tâm nhân loại bằng sự hy sinh cao đẹp của mình. Là Huyền Trân Công chúa sống vô ngã vị tha, sẵn sang rời bỏ cha mẹ, đất nước để đến làm dâu nơi nước Xiêm xa xôi, tất cả cũng chỉ vì giúp mở mang bờ cõi, xây dựng đất nước hung cường hơn... Chỉ những người Phật tử mang tinh thần phật giáo mới có thể làm được điều đó. Vì vậy nhân ngày nhập niết bàn Phật hoàng Trần Nhân Tông, thầy trò chúng ta tưởng nhớ những sự hy sinh cao đẹp ấy và hãy lấy tấm gương đó, công đức đó để hun đúc, tu tập, phát triển tâm đạo, xây dựng quê hương, mở mang chánh pháp, đưa con người trở về với tính thiện, có tâm hồn bao dung và đức hy sinh giữa cuộc đời này. Mong mọi người cùng chia sẻ. A di đà Phật!"

Buổi lễ diễn ra thật trang nghiêm, cả đạo tràng cùng hướng về Tam Bảo, về Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông với lòng thành kính và biết ơn.

 

Hòa thượng Thích Trí Tựu trò chuyện tại Thiền đường Thanh Chân

PhucThanh.vn