banner top trang chu moi
Góc Kỹ thuật
VICATO Santa chữa bệnh rận cá


   

Bệnh rận cá
 thường xuất hiện quanh năm nhưng tập trung nhiều vào mùa mưa. Bệnh gây thiệt hại cho người nuôi cá vì chúng làm cho cá ăn kém, chậm lớn, dễ mắc các bệnh kế phát khác…
Bệnh rận cá do một số loài giáp xác thuộc giống Argulus japonicus, A. foliaceus. Rận cá có chiều dài 4-8 mm, với màu sắc giống ký chủ và hình dạng giống con rận nên được bà con gọi là rận cá. Mặt bụng phía đầu của rận có một đôi giác hút để bám chặt vào da cá và một gai miệng dùng để chọc thủng da ký chủ. Phần đầu và phần ngực dính liền nhau ở phía lưng tạo thành cái mai. Phần ngực có 4 đốt, mỗi đốt có một đôi chân bơi. 

Rận đẻ trứng, mỗi lần 250-300 trứng. Trứng bám vào một số gía thể như đá và các loại thực vật thuỷ sinh. Ở nhiệt độ 30 độ C, sau 14 ngày thì trứng nở thành ấu trùng. Sau khi nở, ấu trùng phải tìm được ký chủ để bám vào. Sau 2 ngày nếu ấu trùng không tìm được ký chủ thì chúng sẽ chết. 

Rận sống ký sinh trên da, vây, xoang miệng và mang cá. Chúng hút máu và tiết ra chất độc làm cho da cá bị tổn thương và sưng đỏ. Vết thương tạo điều kiện cho các loạïi mầm bệnh khác như vi trùng, nấm và ký sinh trùng tấn công, gây các bệnh kế phát khác. 

Để phòng bệnh cần quản lý tốt chất lượng nước trong ao nuôi. Cho ăn vừa đủ để tránh trường hợp thức ăn dư thừa làm tăng hàm lượng chất hữu cơ lơ lửng và tăng độ ô nhiễm môi trường nước ao. Chọn cá giống có chất lượng từ những cơ sở có uy tín. Sau khi thu hoạch vụ cá nuôi, cần tẩy dọn ao thật kỹ, bón vôi và phơi đáy ao trong khoảng 1 tuần lễ trước khi lấy nước sạch vào ao.
 
Để phòng bệnh rận cá cần đảm bảo chất lượng nước tốt bằng cách thường xuyên xử lý khử trùng nước bằng VICATO khử trùng với nồng độ 0,3 - 0,5kg/1000m3 cho 10 - 15 ngày/lần  cá biệt nước ô nhiễm cho 1kg VICATO Khử trùng/100m3
 
Ngoài ra VICATO còn có sản phẩm VICATO Santa chiết suất từ cây xoan chữa bệnh rận cá rất hiệu quả với liều lượng  dùng 1 lít thuốc tạt cho 2500- 3000m3 nước,dùng liên tục từ 1-2 lần, 2 tuần một lần.
 
Để trị bệnh sử dụng  dùng theo hướng dẫn như phòng bệnh nhưng liều lượng VICATO khử trùng từ 0,5 -1kg/1000m3 và sử dụng VICATO Santa chiết xuất từ cây xoan với liều lượng 1 lít/2000m3
 
Lưu ý: sử dụng VICATO khử trùng trước 1 ngày sau đó mới tiếp tục sử dụng VICATO Santa 

TC