banner top trang chu moi
Tin trong nước
Những cái “đầu tiên” thú vị tại World Cup 2010

Kết quả - “Đầu tiên”

 

Phải đợi đến VCK lần này, Slovenia và Hy Lạp mới có được chiến thắng đầu tiên tại một kỳ World Cup. Với Slovenia, đó là trận thắng 1-0 trước đại diện Bắc Phi Algeria còn với Hy Lạp là kết quả 2-1 trước Đại bàng xanh Nigeria.

 

Còn ĐT Nhật Bản, họ đã được hưởng chiến thắng đầu tiên tại một kỳ World Cup không tổ chức trên đất nước mình khi hạ Cameroon 2-1. Trận thắng đầu tiên của ĐT xứ sở mặt trời mọc là 2-0 trước Tunisa tại Osaka 8 năm trước.

 

Với New Zealand, hòa 1-1 trước Slovakia trong trận mở màn vòng bảng của mình giúp họ có được điểm đầu tiên tại một kỳ World Cup. Và đây cũng là kỳ Mondial đáng nhớ của họ khi không thua trận nào (sau đó hòa với Italia, Paraguay).

 
Didier Drogba là cầu thủ châu Phi đầu tiên sút tung lưới Brazil tại World Cup.
 

Bàn thắng - “Đầu tiên”

 

Pha lập công của Dimitrios Salpingidis trong trận gặp Nigeria đã chấm dứt cơn khát bàn thắng của ĐT Hy Lạp sau 404 phút (hơn 4 trận đấu) tại World Cup. Daniel Agger cũng “mở màn” ghi bàn cho Đan Mạch nhưng đáng tiếc pha lập công của anh lại thẳng lưới đội nhà.

 

Còn Didier Drogba trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên làm tung lưới Brazil trong 6 lần gặp nhau giữa Selecao và các đội thuộc châu Phi tại World Cup. Trong khi đó, tiền vệ Michael Bradley trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên được đích thân bố đẻ làm HLV trưởng.

 
Casillas trở thành thủ môn đầu tiên cản phá thành công penalty ở 2 kỳ World Cup.
 

Quả penalty - “Đầu tiên”

 

Vladimir Stojkovic hẳn phải rất tự hào nếu biết rằng anh chính là thủ môn Serbia đầu tiên cản phá thành công một quả penalty tại World Cup khi đẩy được cú sút của Podolski bên phía ĐT Đức.

 

David Villa có phần hổ thẹn khi là cầu thủ Tây Ban Nha đầu tiên sút hỏng quả phạt đền trong lịch sử World Cup. Còn Iker Casillas trở thành thủ môn đầu tiên cản phá thành công quả phạt đền ở hai kỳ World Cup khác nhau (không tính đá luân lưu). Năm 2002, anh cản được quả 11m của Ian Harte (Ireland) và năm 2010 là quả 11m của Oscar Cardozo (Paraguay).

 

Ở phía ngược lại, chân sút Asamoah Gyan lại đi vào lịch sử khi là cầu thủ đầu tiên sút hỏng quả phạt đền trong 2 kỳ World Cup (không tính đá luân lưu). Tại Đức 2006, anh sút hỏng quả penalty trận Ghana- CH Czech và 4 năm sau là quả penalty hỏng ăn giữa Ghana – Uruguay.

 

Cầu thủ - “Đầu tiên”

 

Cuauhtemoc Blanco hiện là tuyển thủ Mexico duy nhất ghi bàn tại 3 kỳ World Cup khác nhau. Trong khi đó Sani Keita (Nigeria) và Valon Behrami (Thụy Sỹ) là những cầu thủ đầu tiên của ĐTQG đó nhận thẻ đỏ trong lịch sử.

 

Lần đầu tiên trong lịch sử, Italia rời World Cup mà không thắng một trận nào.
 

Thành tích - “Đầu tiên”

 

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá của mình, Tây Ban Nha đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới, Paraguay cũng lần đầu tiên lọt tới Tứ kết World Cup.

 

Trái ngược với họ, Italia tủi hổ khi lần đầu tiên không giành được một trận thắng tại một kỳ World Cup. Còn Nam Phi trở thành đội chủ nhà World Cup đầu tiên không vượt qua được vòng bảng.

 

Algeria lần đầu tiên giữ sạch lưới tại một trận tại World Cup khi cầm hòa 0-0 với ĐT Anh. Paraguay cũng lần đầu tiên lọt vào vòng 1/8 với tư cách đội đứng đầu bảng. Còn Hà Lan, họ lần đầu tiên vào vòng 1/8 khi toàn thắng cả 3 trận vòng bảng.

 

Lần đầu tiên, Nam Mỹ chiếm ưu thế trước châu Âu tại Tứ kết khi có tới 4 đội (châu Âu có 3 và châu Phi 1). Tuy nhiên 3 vị trí cao nhất World Cup lại thuộc về châu Âu với chức VĐ thuộc về Tây Ban Nha.