banner top trang chu moi
Góc Kỹ thuật
Vài lưu ý khi chuẩn bị ao cho vụ nuôi mới

Đối với những ao nuôi sau mỗi vụ nuôi, nhất là ao nuôi đã xảy ra dịch bệnh thì thời gian cho ao nghỉ và phương pháp cải tạo ao cho vụ mới là rất quan trọng, đặc biệt khi chưa kiểm soát được nguyên nhân dịch bệnh.

Cải tạo ao cũ, ao bị bệnh
 
+ Để chuẩn bị cho vụ nuôi mới, cuối mỗi vụ nuôi cần thu dọn hết dụng cụ, máy móc phục vụ cho vụ trước. Tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng máy móc để dùng cho vụ sau. Đối với những dụng cụ có thể lưu lại nước ao của vụ nuôi trước như can nhựa, máy bơm, đường ống cũng cần được vệ sinh, khử trùng cẩn thận.
 
+ Tiến hành tháo cạn nước ao, bơm vét loại bỏ bùn lỏng, chất thải ra khỏi ao. Tiến hành phơi ao, phơi ao khô nứt chân chim (đối với những ao không bị nhiễm phèn) để các chất khí độc cũng như các chất hóa học tồn dư từ vụ trước được phân hủy. Sau đó tiến hành cải tạo như bình thường.
 
+ Riêng đối với những ao bị bệnh nếu không chuyển sang nuôi đối tượng khác thì cần cải tạo thật kỹ qua những bước như sau:
 
- Ngâm rửa ao: Với những ao bị bệnh, dùng VICATO khử trùng để diệt mầm bệnh (liều lượng 25 - 30 kg/1.000 m3, sau đó tháo cạn và phơi ao.
 
- Dùng vôi củ CaO với liều lượng 1,5 tấn/ha, rồi tiến hành cày trục đáy ao. Phơi ao đến khô bề mặt nứt nẻ càng nhiều càng tốt rồi tiến hành cho nước vào ngập mặt đáy ao, sau đó ngâm 2 - 3 ngày rồi tháo cạn.
 
- Trước khi cấp nước 1 - 2 ngày, tiến hành bón lót đáy bằng vôi Dolomite với liều lượng 100 kg/ha và vôi CaCO3với liều lượng 50 kg/ha nhằm tăng cường hệ đệm và khoáng hóa nền đáy.
 
Rắc vôi bột trên khắp bề mặt ao.
 
Phòng trừ dịch hại và tác nhân gây bệnh
+ Để ngăn chặn dịch hại, tác nhân gây bệnh, trung gian truyền bệnh khi cấp nước vào ao, nguồn nước phải được lọc qua túi lọc bằng vải nhiều lớp (túi vải katê...) hoặc dùng VICATO viên tan chậm 200g đặt vào đầu nguồn nơi cấp nước để khử trùng.
+ Diệt tạp bằng VICATO khử trùng với liều lượng 25 - 30kg/1.000 m3.
 
Phòng tránh dịch bệnh trong quá trình nuôi: 
 
   Do đặc tính VICATO khử trùng là sản phẩm không gây tồn dư, sau 48 đến 72h sẽ hoàn trả nước về trạng thái đảm bảo, nên cần diệt mầm bệnh ngay cả trong quá trình nuôi:
 
  +  Định kỳ từ 10 đến 15 ngày thả VICATO khử trùng dạng viên sủi với liều lượng tùy thuộc vào độ ô nhiễm của nước, từ 0,3 đến 0,8 kg/1000m3
 
  +  Nếu chớm dịch bệnh thì cho VICATO khử trùng với liều lượng 1kg/1000m3 sau 3 ngày thả tiếp với liều lượng 0,3kg/1000m3 sẽ đảm bảo dịch bệnh được đẩy lùi.
 
 
Lưu ý:
+ Nước cấp vào ao chuẩn bị nuôi nên hạn chế sử dụng những hóa chất có tính diệt khuẩn mạnh và gây tồn dư như Chlorine dạng bột, thuốc sâu để diệt cá tạp... để diệt khuẩn vì sau đó rất khó gây màu nước và gây tồn dư hóa chất gây hại cho vật nuôi.
 
+ Tuyệt đối không sử dụng hóa chất bị cấm trong cải tạo ao,diệt tạp.